Tàu Hải Quân Ấn Độ Sẽ Thăm TP. Hồ Chí Minh

Thực hiện: Bùi Ngọc Hà

Dự án Đại Sự Ký Biển Đông ngày 26 tháng 9 năm 2018

ins_rana_wikimedia-commons-torrey-w-lee-1636035
Tàu INS RANA. Nguồn: Wikimedia Commons/Torrey W Lee

Theo thông cáo của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, sau chuyến thăm của 3 tàu hải quân Ấn Độ đến cảng Tiên Sa, Đà Nẵng vào tháng 5 năm nay, tàu INS RANA sẽ có chuyến thăm bến cảng Nhà Rồng, thành phố Hồ Chí Minh từ 27 đến 30/09/2018 với mục đích tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, tình hữu nghị giữa hai quốc gia và đóng góp vào ổn định an ninh trong khu vực và trên thế giới. Chuyến thăm lần này là một phần trong hoạt động của Hải quân Ấn Độ triển khai liên tục tàu đến khu vực Đông Nam Á và Tây Bắc Thái Bình Dương.

Bên cạnh tương tác chuyên nghiệp giữa nhân viên hải quân hai bên, chương trình sẽ bao gồm tương tác với các chức sắc của Chính phủ Việt Nam. Kế hoạch cũng bao gồm các tour du lịch có hướng dẫn cho nhân viên Hải quân Ấn Độ và các sự kiện thể thao giữa hải quân hai nước. Người dân địa phương sẽ có cơ hội đến thăm tàu ​​Ấn Độ. Trên đường rời khỏi cảng, Hải quân Ấn Độ và Hải quân Nhân dân Việt Nam sẽ thực hiện PASSEX.

Thông cáo của ĐSQ Ấn Độ viết, quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam từ lâu vốn đã phát triển mạnh với các mối quan hệ văn hóa, tôn giáo và kinh tế có từ thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên.  Trong những năm gần đây, quan hệ Ấn Độ – Việt Nam đã được củng cố nhờ vào mối quan hệ kinh tế sôi nổi và sự hội tụ quan điểm ngày càng tăng về các vấn đề chính trị, khu vực và an ninh. Năm 2016, trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Ấn Độ, Ngài Narendra Modi, đến Việt Nam, quan hệ giữa hai nước đã được nâng lên mức độ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Thủ tướng Việt Nam, Ngài Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Ấn Độ vào tháng Giêng năm nay với tư cách khách mời danh dự tại cuộc diễu hành ngày Cộng hòa năm 2018 và tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Ấn Độ. Tiếp theo là chuyến thăm của Nhà nước Việt Nam, Ngài Trần Đại Quang đến Ấn Độ tháng 3 năm 2018. Ngài Nirmala Sitharaman, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ đã đến Việt Nam vào tháng 6 năm 2018. Ngài Sushma Swaraj, Bộ trưởng Ngoại giao đến thăm Việt Nam Tháng 8 năm 2018 cho cuộc họp Ủy ban chung và khánh thành Hội nghị Ấn Độ Dương. Một số chuyến thăm song phương của các sĩ quan quốc phòng cao cấp của cả hai bên đã được lên kế hoạch vào cuối năm nay. Các chuyến thăm cao cấp này biểu thị đà phát triển của mối quan hệ song phương hai nước.

Hải quân Ấn Độ có nhiều tương tác với Hải quân Nhân dân Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, sửa chữa, bảo trì và hỗ trợ hậu cần nhằm xây dựng năng lực. Đây là ghé cảng thứ hai của tàu hải quân Ấn Độ đến Việt Nam vào năm 2018. Trước đó ba tàu hải quân Ấn Độ SAHYADRI, SHAKTI và KAMORTA thực hiện ghé cảng tại Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng từ ngày 21-25 tháng 5 năm 2018. Chuyến thăm tàu ​​hiện tại nhằm tăng cường hợp tác hàng hải giữa hai Hải quân. Điều này sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ hữu nghị mạnh mẽ giữa hai nước và đóng góp vào sự an toàn và ổn định trong khu vực và trên thế giới nói chung, bản thông cáo kết luận.

Bùi Ngọc Hà đang theo học ngành Báo chí và là cộng tác viên Dự án Đại Sự Ký Biển Đông. 

———-

Dự án Đại Sự Ký Biển Đông đang nỗ lực duy trì tri thức mở, độc lập. Mỗi sản phẩm của Dự án đều được thực hiện với thái độ nghiêm túc, khoa học dù trong giới hạn thời gian cá nhân của các thành viên và cộng tác viên Dự án. Nếu độc giả thấy sản phẩm của Dự án Đại Sự Ký Biển Đông hữu ích và muốn giúp Dự án duy trì hoạt động phi chính trị và phi lợi nhuận, hãy tài trợ cho chúng tôi thông qua địa chỉ Paypal sukybiendong@gmail.com. Báo cáo tài chính sẽ được thông báo vào cuối mỗi năm. Xin trân trọng cảm ơn.

2 thoughts on “Tàu Hải Quân Ấn Độ Sẽ Thăm TP. Hồ Chí Minh

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.